วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิฮวงจุ้ย: ถนน และ สายน้ำ

ศาสตร์ฮวงจุ้ยให้ความสำคัญกับทางเป็นน้ำมาก เพราะว่า พื้นที่ชัยภูมิ หรือ ทำเลใด ไม่มีทางน้ำไหลผ่านก็จะไม่เกิดความเจริญรุ่งเรือง และ ความอุดมสมบูรณ์ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป หากทางน้ำที่ไหลผ่าน เป็นทางน้ำพิฆาตอสูร เป็นทางน้ำลักษณะวิบาก ก็อาจทำให้ชัยภูมิ ทำเล พื้นที่นั้นๆ เสียไปเลย ในปัจจุบัน ทางน้ำจะพิจารณาจากถนนหนทางเป็นสำคัญ หากพื้นที่ใด มีทางน้ำไหลผ่าน ก็เท่ากับว่า ความเจริญรุ่งเรืองเข้าไปถึงยังพื้นที่นั้นๆ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการพิจารณาทางน้ำ หรือ ถนนหนทาง จะเปรียบเทียบกับมังกรว่า ทางน้ำ หรือ ถนนหนทางนั้นๆ มีลักษณะอย่างไร หากเป็นกระแสตรง ก็เท่ากับ เป็นมังกรที่ตาย และ เป็นทางน้ำที่ไหลแรง หากเป็นลักษณะคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปมา ก็เหมือนมังกรที่มีชีวิต


ในวิชาทางน้ำของฮวงจุ้ยได้อธิบายลักษณะของทางน้ำแบบต่างๆ และ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่สถานที่หรือสิ่งปลูกสร้างนั้นๆ ศาสตร์ทางน้ำจึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นหลักประกอบการพิจารณาที่สำคัญ

@@@@@@@@@@@@

ขอเชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.sages99.com เป็นเว็บเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอภิปรัชญาจีน (ฮวงจุ้ย ดวงจีน ฤกษ์ยาม) มีบทความวิชาการมากมาย จัดไว้เป็นหมวดหมู่ อัดแน่นด้วยสาระ และ มีประโยชน์