วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฮวงจุ้ย เฮี่ยงคงปวยแช: การแบ่งบ้าน และ การหาจุดศูนย์กลางบ้าน

การแบ่งบ้าน และ การหาจุดศูนย์กลางบ้าน เป็นส่วนหนึ่งของการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยเฮี่ยงคง ซึ่งจำเป็นต้องหาจุดศูนย์กลางของบ้าน หรือ จุดกำเนิดพลังงานของบ้านให้ได้ เพื่อเป็นจุดเริ่มแรกของการแบ่งบ้านให้ออกเป็นส่วนๆ ตามแต่ละสายวิชา เช่น วิชาเฮี่ยงคงปวยแช ก็จะแบ่งออกเป็น 8 ทิศทาง ถ้าเป็น 64 ข่วย ก็ต้องแบ่งย่อยลงไป 64 ทิศทาง การหาจุดศูนย์กลางโดยทั่วไปมีรูปแบบต่างๆ ดังนี้

รูปทรงเหลี่ยม
จะแบ่งศูนย์กลางโดยทำเส้นทแยงมุมหาจุดตัดกึ่งกลาง ก็จะได้จุดศูนย์กลางบ้าน

รูปทรงกลม
ทำเส้นสัมผัสวงกลมทั้ง 4 ด้าน แล้วทำจุดตัดเหมือนการหาจุดศูนย์กลางรูปทรงเหลี่ยมก็จะได้จุดศูนย์กลางของบ้าน

รูปทรงตัว L
ให้แบ่งรูปทางตัว L ออกเป็น 2 ส่วน แล้วหาจุดศูนย์กลางของแต่ละส่วน เสร็จแล้วลากจุดเชื่อมจุดศูนย์กลางของ 2 ส่วนเข้าหากัน พร้อมทั้งเฉลี่ยน้ำหนักหรือพื้นที่ของทั้ง 2 ส่วนให้เท่ากันก็จะได้จุดศูนย์กลางของบ้านรูปทรงตัว L

รูปทรงอื่นๆ
สำหรับวิชาเฮี่ยงคงปวยแช จะมีการแบ่งทิศทางต่างๆ ออกเป็น 8 ทิศ โดยยึดทิศหลังบ้านเป็นหลักแล้วแบ่งทิศออกเป็น 8 ทิศ โดยใช้จุดศูนย์กลางของบ้านจากวิธีการดังที่กล่าวมาข้างต้น

ตัวอย่างการแบ่งผังบ้าน
หลังจากหาจุดศูนย์กลางบ้านได้แล้ว ให้แบ่งผังบ้านออกเป็นส่วนๆ โดยใช้เข็มทิศสร้างแกนทิศเหนือ-ใต้ ก่อน จึงค่อยอ่านทิศที่เหลือจากเข็มทิศจนครบ 8 ทิศ ก็จะได้ผังบ้านนำไปใช้กับผังดาวในวิชาเฮี่ยงคงปวยแช

@@@@@@@@@@@@

ขอเชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.sages99.com เป็นเว็บเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอภิปรัชญาจีน (ฮวงจุ้ย ดวงจีน ฤกษ์ยาม) มีบทความวิชาการมากมาย จัดไว้เป็นหมวดหมู่ อัดแน่นด้วยสาระ และ มีประโยชน์