วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ดวงจีน เจี่ยโหงวเฮ้ง: 10 ราศีฟ้า (บน)

ราศีฟ้า หรือ ราศีบน เป็นตัวแทนของภาคฟ้า ซึ่งมีอยู่ทั้ง 5 ธาตุ และ ในแต่ละธาตุก็ยังมีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่ 2 ลักษณะ ตามหลักการของอิม-เอี้ยง เช่น มืด-สว่าง ดำ-ขาว อ่อน-แข็ง สำหรับตัวอักษรจีนที่ถูกนำมาเป็นตัวแทนธาตุ จะมีทั้งหมด 10 ตัวอักษร แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้ (ซึ่งผู้ศึกษาจะไม่เคยพบจากสถาบันแห่งใดมาก่อน เพราะการสอนได้ยึดตามแบบวิชาเจี่ยโหงวเฮ้งที่สืบต่อกันมา)


(กะ) มีพลังเป็นเอี้ยง และ เป็นอิมในเอี้ยง แทนธาตุไม้ คือ ต้นไม้ใหญ่ ไม้ยืนต้น ไม้เนื้อแข็ง
 


(อิก) มีพลังเป็นอิม และ เป็นเอี้ยงในอิม แทนธาตุไม้ คือ ต้นไม้อ่อน ต้นไม้เล็ก ต้นไม้เลี้อย ไม้เถาว์



(เปี้ย) มีพลังเป็นเอี้ยง และ เป็นอิมในเอี้ยง แทนธาตุไฟ คือ พระอาทิตย์ พระจันทร์ ความร้อน แสงตามธรรมชาติ



(เต็ง) มีพลังเป็นอิม และ เป็นเอี้ยงในอิม แทนธาตุไฟ คือ ไฟเตา ไฟตะเกียง ความร้อน แสงที่มนุษย์สร้างขึ้น


(โบ่ว) มีพลังเป็นเอี้ยง และ เป็นอิมในเอี้ยง แทนธาตุดิน คือ ดินแข็ง ดินแห้ง ดินภูเขา ดินกำแพง ดินที่ทำหน้าที่ขวางกั้น ดินที่ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก


(กี้) มีพลังเป็นอิม และ เป็นเอี้ยงในอิม แทนธาตุดิน คือ ดินอ่อน ดินโคลน ดินไร่นา ดินที่เหมาะแก่การเพาะปลูก การเกษตร


(แก) มีพลังเป็นเอี้ยง และ เป็นอิมในเอี้ยง แทนธาตุทอง คือ แร่โลหะ ทองแท่ง ทองธรรมชาติ โลหะธรรมชาติ ยังไม่ผ่านการแปรรูป ยังไม่ผ่านการหล่อหลอม


(ซิง) มีพลังเป็นอิม และ เป็นเอี้ยงในอิม แทนธาตุทอง คือ โลหะที่ผ่านการหล่อหลอมและแปรรูป จนกระทั่งเป็นเครื่องมือ เครื่องใช้ และ เครื่องประดับ


(หยิ่ม) มีพลังเป็นเอี้ยง และ เป็นอิมในเอี้ยง แทนธาตุน้ำ คือ มหาสมุทร ทะเล แม่น้ำ น้ำที่มีกระแสน้ำรุนแรง สายน้ำที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล


(กุ่ย) มีพลังเป็นอิม และ เป็นเอี้ยงในอิม แทนธาตุน้ำ คือ สายฝน หมอก หิมะ น้ำค้าง สายน้ำที่แผ่วเบา หรือ สายน้ำที่ลงมาจากฟ้า

@@@@@@@@@@@@

ขอเชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.sages99.com เป็นเว็บเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอภิปรัชญาจีน (ฮวงจุ้ย ดวงจีน ฤกษ์ยาม) มีบทความวิชาการมากมาย จัดไว้เป็นหมวดหมู่ อัดแน่นด้วยสาระ และ มีประโยชน์